Shopping Cart

Thành Tiền 0đ
Tổng Tiền 0đ

Mô hình SWOT là gì? Cách phân tích chiến lược ma trận SWOT chi tiết

04/01/2023
BLOG
SWOT là một mô hình phân tích các yếu tố trong thiết lập kế hoạch kinh doanh đơn giản nhưng cực kỳ hữu ích được ứng dụng phổ biến trong kinh doanh. Đây có thể xem là bước tiền đề cho chiến dịch 4P Marketing của doanh nghiệp.
Vậy ma trận SWOT là gì và cách dùng mô hình phân tích SWOT trong kinh doanh như thế nào?

Web miễn phí

SWOT là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp. Mô hình SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh:

 

  • Strengths (Điểm mạnh)
  • Weaknesses (Điểm yếu)
  • Opportunities (Cơ hội)
  • Threats (Thách thức)

Trong đó

  • Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu) là yếu tố nội bộ doanh nghiệp
  • Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách Thức) là các yếu tố bên ngoài ( thị trường, xã hội, chính trị…)

Vậy có thể đưa ra khái niệm về mô hình SWOT đó là việc phân tích yếu tố nội bộ doanh nghiệp (các điểm mạnh và điểm yếu) và các yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến doanh nghiệp bao gồm các những cơ hội cũng như nguy cơ, thách thức có thể xảy ra.

xem thêm: Footer là gì và các lưu ý quan trọng khi thiết kế footer website

Lịch sử hình thành mô hình SWOT 

  • Ban đầu, mô hình SWOT có tên gọi khác là SOFT (Satisfactory, Opportunity, Fault và Threat).
  • Đến năm 1964, mô hình SWOT được giới thiệu cho Orr và Urick tại Thuỵ Sỹ. Tại đây, Albert Humphrey cùng các cộng sự của mình đã tiến hành nghiên cứu, phát triển và đổi tên mô hình từ SOFT sang SWOT.
  • Một dự án nghiên cứu được thực hiện tại đại học Standford của Mỹ cho rằng mô hình SWOT phát triển vào những năm 1960 - 1970 bởi Albert Humphrey.
  • Năm 1973, ma trận SWOT thực sự được phát triển khi được sử dụng tại J W French Ltd.
  • Đến đầu năm 2004, SWOT chính thức được hoàn thiện và có khả năng đưa ra và thống nhất những mục tiêu của tổ chức mà không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn lực hay tư vấn tốn kém bất kỳ.

xem thêm: CMS là gì? Cách thức hoạt động và các loại CMS phổ biến hiện nay

Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình SWOT?

  • Giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, phát triển hoạt động kinh doanh
  • Giúp doanh nghiệp nắm bắt tốt cơ hội hoặc dự đoán các rủi ro trong tương lai
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược kinh doanh hiệu quả

Ưu và nhược điểm của phương pháp SWOT

 

Phương pháp SWOT có một số ưu điểm như sau:

  • Dễ hiểu và dễ sử dụng
  • Có một quy trình hệ thống đơn giản để làm theo (xem phần phía dưới)
  • Bạn có thể tự thực hiện SWOT hoặc làm theo nhóm
  • Cung cấp những phân tích tốt về cả các vấn đề bên trong lẫn môi trường bên ngoài doanh nghiệp.

Dù là một công cụ tuyệt vời, nhưng sơ đồ SWOT cũng có một vài giới hạn như:

  • SWOT tự nó không phải là một bản phân tích, mà là một khung sườn để nắm bắt những ý chính về vấn đề cần giải quyết
  • SWOT không đưa ra những hành động cụ thể
  • Bạn dễ bị lan man hoặc chưa đủ thực tế, và điều đó phá vỡ cấu trúc sơ đồ SWOT của bạn
  • Không bao gồm cách để xem xét, đánh giá tầm quan trọng của những yếu tố trong bảng SWOT.

Hướng dẫn cách phân tích SWOT và lập kế hoạch chi tiết 

 

Để có thể ứng dụng mô hình SWOT vào hoạt động phân tích kinh doanh hiệu quả thì ngoài tìm hiểu khách niệm SWOT là gì mọi người cần phải nghiên cứu cách phân tích SWOT và lập kế hoạch kinh doanh dựa trên ma trậ SWOT tối ưu như sau:

Phân tích SWOT với các thành tố cơ bản 

Phân tích SWOT là bước tạo chiến lược sản xuất kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đến để hiểu rõ được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của một tổ chức

Việc phân tích swot sẽ mang mục đích nâng cao điểm mạnh, cải thiện điểm yếu, hạn chế thách thức và tận dụng cơ hội. 

Xây dựng chiến lược Ma trận SWOT 

 

Nếu bạn chỉ làm rõ được 4 yếu tố nói trên mà không hành động gì tiếp theo thì việc phân tích SWOT này là vô nghĩa. Một chiến lược SWOT hiệu quả phải được kết hợp từ cả 4 yếu tố nói trên:

Chiến lược SO (Chiến lược tấn công): Sử dụng điểm mạnh để khai thác các cơ hội.

Chiến lược WO (Chiến lược phòng thủ): Sử dụng điểm yếu để khai thác các cơ hội.

Chiến lược ST (Chiến lược tự vệ): Sử dụng điểm mạnh để hạn chế các thách thức.

Chiến lược WT (Chiến lược “lội ngược dòng"): Đưa ra các ý tưởng mới để biến điểm yếu và thách thức thành các yếu tố có lợi cho doanh nghiệp.

Những lĩnh vực áp dụng mô hình SWOT hiệu quả 

Đến đây, có lẽ bạn đã hiểu được SWOT là gì rồi. Vậy, câuy hỏi đặt ra là những loại hình lĩnh vực nào nên áp dụng mô hình SWOT này trong hoạt động phân tích kinh doanh?

  • Lập các kế hoạch chiến lược.
  • “Động não" (brainstorm) các ý tưởng.
  • Khi đưa ra quyết định.
  • Phát triển các thế mạnh.
  • Hạn chế và loại bỏ những điểm yếu.
  • Giải quyết mọi vấn đề mang tính cá nhân như nhân viên, nguồn lực tài chính hay cơ cấu tổ chức.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ bản và hữu ích nhất để giúp bạn hiểu được SWOT là gì cũng như những kiến thức có liên quan như lịch sử, lợi ích, hạn chế, tầm quan trọng và cách phân tích SWOT và lập kế hoạch chi tiết hiệu quả tối ưu.

Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của Thiên Thanh

 

 

CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ THIÊN THANH

Address: Tầng 1 T-Office 36 D5, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Hotline: 083.5546.839 

Website: Thienthanhtech.com

ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM

  • Lọc theo:
  • Tất cả
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Chia sẻ

Bài viết liên quan